หมอสะเทือนใจ เด็กอายุ 16 เอกซเรย์พบ ปอดแฟบ เตือนเลิกได้เลิกเถอะ - sotyotnews24.com

Sunday, August 27, 2023

เป็นเรื่องสะเทือนใจในโซเชียลหลัง นายแพทย์ท่านหนึ่ง เผยภาพผ่านเฟซบุ๊ก นายแพทย์ เทวินทร์ ชาคริยานุโยค เป็นภาพเอกซเรย์ของเด็กหนุ่มวัย 16 ปี ซึ่งปอดเสียหายอย่างหนัก หลังจากผู้ป่วยแจ้งว่ารู้สึกเจ็บหน้าอกเวลาหายใจ หมอเผยเกิดขึ้นเนื่องจากติดบุหรี่ไฟฟ้า

โดย โพสต์ ดังกล่าวระบุว่า

วันนี้มีเรื่องมาเล่าอีกแล้ว อาจารย์ เด็ก16 เจ็บหน้าอก เสียงคุณพยาบาลเสียงใส เดินมาแจ้ง OMG เป็นไปได้ไง ... ซักประวัติ น้องรูปร่างผอม สูบบุหรี่ไฟฟ้าจัด บอกว่าเจ็บหน้าอกเวลาหายใจ ไม่ได้ยกของหนัก เอ็กซเรย์ดังรูป วินิจฉัยเป็นอะไรดี

#เจ็บหน้าอก เฉลยในคอมเม้นท์ #ENDS #VASP #EVALI #Ecigaretts #Vapes #Pods

ภาพจากนายแพทย์ เทวินทร์ ชาคริยานุโยค

สรุปเป็นลมรั่วในช่องปอดขวาทำให้ปอดขวาแฟบครับ ปลายลูกศรคือ ขอบปอดที่แฟบไปรวมกันเป็นก้อนตรงกลาง โดยปอดขวามี 3 พู เลยยู่ไม่เท่ากันเห็นเป็นก้อนขรุขระ คนไข้จะมาด้วยเหนื่อยหรือเจ็บหน้าอกหายใจไม่สุด ซึ่งเคสนี้มาจากการใช้ Vape หรือพอด หรือ E cigarett บุหรี่ไฟฟ้านั่นเองครับ ในบุหรี่ไฟฟ้าจะมี นิโคตินปริมาณสูง(มากกว่าบุหรี่ปกติ)โพรพิลีนไกลคอล และสารแต่งกลิ่น การสูบแบบอัดก็มีผลด้วยครับ บุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายไม่ยิ่งหย่อนกว่าบุหรี่ธรรมดานะครับ เลิกได้เลิกเถอะ

ภาพจากนายแพทย์ เทวินทร์ ชาคริยานุโยค

ในไทยและต่างประเทศมีรายงานเรื่อยๆครับ เนื่องจากว่าเป็นของใหม่ งานวิจัยระยะยาวแบบ prospective น่าจะมีแต่ค่อนข้างทำยาก เพราะองค์ประกอบของสาร ไม่เหมือนกัน แต่องค์ประกอบหลักๆมีดังกล่าวขั้นต้น เปรียบเทียบ เหมือน การขับรถเร็วครับ ไม่ใช่ทุกคนที่จะเกิดอุบัติเหตุ แต่ถ้าเกิดก็โทษเพราะขับรถเร็วไงครับ

การสัมผัสสารต่างๆพวกนี้ ไม่ได้มีงานวิจัยมารองรับว่าปลอดภัยเหมือนยา แต่มันคุ้มมั้ยที่จะเอาปอดเรา ร่างกายเราไปแลก ร่างกายเรามีค่าประเมินค่าไม่ได้นะครับ เลิกได้เลิก เลิกไม่ได้ไปต่อ หมอพร้อมดูแล รักทุกคน

ภาพจากนายแพทย์ เทวินทร์ ชาคริยานุโยค

เรียบเรียง siamnews

หมอสะเทือนใจ เด็กอายุ 16 เอกซเรย์พบ ปอดแฟบ เตือนเลิกได้เลิกเถอะ