พระเดือดร้อนทั้งวัด ถูกยกหม้อแปลงไฟฟ้า - sotyotnews24.com

Friday, September 8, 2023

วันที่ 8 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าว ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านใน ต.ลำไทร อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ว่ามีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาทำการยกหมัอไฟของวัดมงคลรัตน์คลอง12 ต.ลำไทรไปจนกระทั่งพระสงฆ์กว่า 20 รูปได้รับความ้เดือดร้อนกันทั้งวัด

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบเรื่องราวดังกล่าวที่ วัดมงคลรัตน์คลอง12 โดยพระลูกวัดมงคลรัตน์คลอง12 ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูบริเวณที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมายกหม้อออกไปด้านหลังเมรุเผาศพ ซึ่งพบว่าหม้อแปลงถูกยกออกไปพบแต่สายไฟห้อยระโยงระยางอยู่

จากการสอบสวน พระอนุชิต อภิปุณฺโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมงคลรัตน์คลอง12 กล่าวว่าเมื่อวาน (7 กันยายน 66) เวลาประมาณ 11.00.น.ซึ่งเป็นเวลาที่พระฉันเพลอยู่จำนวนมากปรากฏว่าไฟได้เกิดดับทั้งวัด จึงนึกว่าหม้อแปลงไฟคงจะช็อต จึงได้เดินไปดูพบว่าหม้อแปลงไฟหายไป

จึงได้มีการแจ้งท่านเจ้าอาวาสเพื่อทำการประสานกับทางไฟฟ้าเพื่อให้นำหมัอแปลงไฟนำมาติดเหมือนเดิม เนื่องจากพระสงฆ์ที่มีภายในวัดจำนวน 16 รูป ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักไม่สามารถ ประกอบศาสนกิจของสงฆ์ได้ โดยเฉพาะเรื่องการสงฆ์น้ำนั้นต้องไปตักน้ำบาดาลมาแบ่งกันสงฆ์น้ำ

จนกระทั่งในช่วงเย็นวันดังกล่าวทางไฟฟ้าได้แต่เพียงมาต่อสายตรงให้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยขณะนี้( 8 กันยายน 66)ทางการไฟฟ้าก็ยังไม่นำหมัอแปลงมาติดไว้ที่เดิม จึงฝากวอนช่วยนำมาติดให้ด้วยเนื่องจากกลัวไฟที่ต่อสายตรงไปนั้นจะเกิดการช็อตและจะไม่สามารถใช้ไฟได้

ด้านนายวิรัตน์ ธรรมธรางกูล เจ้าหน้าที่ ฌาปนสถานดูแลด้านงานศพของวัดได้กล่าวว่าทางการไฟฟ้าจะมาแจ้งทุกครั้งเวลาจะมาตัดไฟแต่ครั้งนี้ไม่แจ้งกลับมายกหมัอไปเลยทำให้ทางวัดและพระสงฆ์ได้รับความเดือดร้อนกันเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้โชคดีนะที่ไฟฟ้ามายกหม้อไปในวันที่ไม่มีงานเผาศพ ซึ่งหากมายกหม้อไปในวันที่ศพรอการเผาอยู่คงเกิดเรื่องใหญ่ขึ้นแน่ๆ

จึงฝากวอนเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าว่าก่อนจะยกหม้อไฟฟ้าไป ควรมาบอกเจ้าหน้าที่ของวัดหรือพระสงฆ์ก็ได้เพราะเขาอยู่วัดกันทุกคนไม่ควรทำแบบนี้เห็นใจพระสงฆ์และวัดบ้าง

ข่าวโดย กำพล วงศ์สุทธา ผู้สื่อข่าวจังหวัดปทุมธานี

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

พระเดือดร้อนทั้งวัด ถูกยกหม้อแปลงไฟฟ้า