ประกาศชัดแล้ว ‘เงินดิจิทัล’ คนกลุ่มนี้ไม่ผ่านเงื่อนไขของเพื่อไทย - sotyotnews24.com

Monday, September 11, 2023

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า นโยบาย เงินดิจิทัล 10,000 คือการวางนโยบายพื้นฐานทางการเงินใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน เป็นการก้าวกระโดดจากเทคโนโลยีเดิม เพื่อประโยชน์ของการพัฒนาประเทศสู่เศรษฐกิจดิจิทัล และไม่ได้แจกเงินผ่านเป๋าตัง โดยจะแจกเงินผ่านรายชื่อตามทะเบียนบ้าน มีเงื่อนไข ดังนี้ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป รวมทั้ง ประชาชนที่มีสวัสดิการอื่นๆ เช่น คนพิการ, คนชรา ได้รับเงิน 10,000 บาท เข้าดิจิทัลวอลเล็ต แบบเต็มจำนวนไม่หักลด

ไม่ต้องลงทะเบียน เพราะระบบผูกกับบัตรประชาชน แต่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน สำหรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ก็ไม่มีปัญหา สามารถใช้เลขบัตรประชาชน พร้อมโค้ดส่วนตัว

ซื้อของภายในรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน จะซื้ออาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค เครื่องมือทำกิน ได้ทั้งนั้น หากพื้นที่ไหนไม่มีร้านค้า สามารถขยายได้ แต่ไม่อนุญาตให้ใช้นอกพื้นที่ หากอาศัยอยู่คนละที่ กับที่อยู่ในทะเบียนบ้าน จำเป็นต้องกลับไปเยี่ยมบ้านเท่านั้น และหากกลุ่มนี้ไม่กลับไปใช้สิทธิ์ที่บ้าน ก็จะถูกตัดสิทธิ์ทันที

ใช้ให้หมดภายในระยะเวลา 6 เดือน จะใช้ทีเดียว หรือ ทยอยใช้ก็ได้

ใช้ในเทคโนโลยีบล็อกเชน ไม่ใช่ แอปเป๋าตัง

คาดเริ่มใช้ วันวันที่ 1 ก.พ. 2567

เงินดิจิทัล 10,000 ซื้ออะไรได้บ้าง

ใช้จ่ายได้กับร้านค้าทุกชนิด ตั้งแต่ร้านโชห่วย, ร้านสะดวกซื้อ หรือ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ จะซื้อ อาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค เครื่องมือทำกิน ได้ทั้งนั้น รวมทั้ง เติมน้ำมันได้ที่ปั๊มน้ำมันทุกแห่ง แต่ยกเว้น อบายมุข เช่น บุหรี่ สุรา ยาเสพติด

ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

ไม่สามารถนำไปชำระหนี้ได้

จ่ายค่าเทอมได้

ดาวน์รถได้

ค่าน้ำ-ค่าไฟ อยู่ระหว่างรับฟังความเห็น

เงินดิจิทัล 10,000 ซื้อทองได้ไหม อาจไม่สามารถซื้อทองคำได้ด้วยเช่นกัน

วิธีใช้เงินดิจิทัล 10,000

เมื่อประชาชนเอาเงินไปใช้ซื้อสินค้าในชุมชน หรือร้านก๋วยเตี๋ยว แม้ร้านจะยังไม่เข้าระบบภาษี แต่ร้านค้าสามารถรับชำระค่าก๋วยเตี๋ยวได้ และร้านต้องนำเงินไปซื้อของในระบบภาษี จึงสามารถนำเงินดิจิทัล รับเงินสดได้จากสถาบันการเงินของรัฐ ที่รัฐบาลกำหนด

โครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กับประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ทุกคน ซึ่งประมาณว่าจะต้องใช้วงเงินประมาณ 5.6 แสนล้านบาท

เบื้องต้นวางแนวทางไว้ว่า จะดำเนินการผ่านแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง ของธนาคารกรุงไทย ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานอยู่กว่า 40 ล้านคน โดยช่วงที่ผ่านมา

ได้มีการเชิญผู้บริหารธนาคารกรุงไทยเข้าหารือแนวทางแล้ว โดยต้องมีการเพิ่มฟังก์ชั่นของโครงการแจกเงินดิจิทัล เข้าไปในแอปเป๋าตัง คล้ายกับที่ทำโครงการ คนละครึ่ง ในช่วงที่ผ่านมา

โดยจะเป็นการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้แก่ประชาชนในงวดเดียว เพื่อให้เกิดแรงกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยกำหนดให้ใช้จ่ายภายใน 6 เดือน

ทั้งนี้จะเป็นในรูป e-Money โดยผู้ประกอบการที่เป็นผู้รับเงินในทอดแรก ๆ จะไม่สามารถเบิกเป็นเงินสดได้ แต่จะต้องนำไปใช้จ่ายซื้อสินค้า-วัตถุดิบ เพื่อมาค้าขายต่อ เป้าหมายเพื่อให้เกิดพายุหมุนในระบบเศรษฐกิจ

เช่น แม่ค้าข้าวหนียวหมูปิ้ง เข้าโครงการรับ อีมันนี่ เข้าถุงเงิน จะไม่สามารถเอาเงินสดออกมาได้โดยตรง โดยจะต้องเอาเงินที่ได้รับไปใช้ซื้อข้าวเหนียว

หมู เครื่องปรุงต่าง ๆ เพื่อให้เงินที่ใส่เข้าไปหมุนในระบบหลาย ๆ รอบ อย่างไรก็ดี จะมีการกำหนดคุณสมบัติ หรือเงื่อนไขบางอย่างสำหรับผู้ประกอบการที่จะสามารถนำเงินสดออกมาได้สงกรานต์กลับบ้านใช้เงิน

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัล นายกฯเศรษฐา ต้องการให้เริ่มโครงการภายในเดือนมีนาคม 2567 เนื่องจากเงินดิจิทัลนี้มีเงื่อนไขว่าจะต้องใช้จ่ายกับร้านค้าที่อยู่ในรัศมี

4 กิโลเมตร ที่อยู่ตามทะเบียนบ้านของประชาชน ดังนั้นจึงต้องการให้ทันก่อนช่วงสงกรานต์ ซึ่งคนไทยจำนวนมากจะเดินทางกลับบ้าน โดยที่จะมีเงิน 10,000 บาท กลับไปจับจ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ไม่ให้การใช้จ่ายกระจุกอยู่เฉพาะในกรุงเทพฯ

อย่างไรก็ดี จากที่ตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย กำหนดรัศมีการใช้จ่าย 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ทะเบียนบ้าน ก็มีข้อเสนอของทีมกระทรวงการคลัง ให้ขยายรัศมีเพิ่มขึ้น

เพราะจากการศึกษาพบว่าระยะทาง 4 กิโลเมตร ในต่างจังหวัดบางพื้นที่ไม่มีร้านค้า หรือมีน้อยมากอาจเป็นอุปสรรคของประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งทำให้ประชาชน

หลายกลุ่มต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่อยากได้เงิน 10,000 แล้ว เนื่องจากระแวกทะเบียนบ้านไม่มีร้านค้าที่จะใช้ซื้อของได้ ซึ่งประชาชนหลายกลุ่มต่างก็บอกว่า

น่าจะเปลี่ยนเงื่อนไขเป็นใช้ได้ภายในจังหวัดของตัวเองนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย

หลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 ว่า เมื่อวานนี้ได้พูดคุยกับรัฐมนตรีของเพื่อไทยทั้ง 16 คนไปแล้ว ถึงนโยบายโดยรวมว่าเราจะทำกันอย่างไร

วันนี้จึงอยากย้ำว่า เราเป็นรัฐบาลของประชาชน เราต้องทำงานตลอดเวลา เราไม่ได้มาด้วยต้นทุนที่สูงอย่างเดียว เพราะฉะนั้นเราไม่มีเวลาหายใจ

ซึ่งตลอด 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมา ตนได้ลงพื้นที่รับฟังความเห็นประชาชนตลอดเพื่อเก็บข้อมูลแม้จะยังไม่แถลงนโยบายต่อสภา และหลังแถลงนโยบายแล้วก็จะได้ทำงานกันอย่างเต็มที่

ส่วนโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเวต 10,000 บาท เบื้องหลังได้มีการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะให้แจกเงินให้ประชาชนได้เร็วที่สุด และหวังว่าจะทำให้ได้ภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวกระแสข่าวทั่วไปลูกดาราขวัญใจคนไทยดาราซัมเมอร์

ประกาศชัดแล้ว ‘เงินดิจิทัล’ คนกลุ่มนี้ไม่ผ่านเงื่อนไขของเพื่อไทย