ฮือฮา ชาวประมงพบ ปูยักษ์ หนักกว่า 2 กิโล เจ้าของร้านอาหารขอซื้ออนุรักษ์ไว้ให้ชม - sotyotnews24.com

Thursday, November 2, 2023

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา นางสารีฝ๊ะ หวังจิตร อายุ 59 ปี เจ้าของร้านอาหารคลองกรวดซีฟู้ดในจังหวัดกระบี่ ได้แจ้งข่าวว่า ชาวประมงในพื้นที่ พบปูขนาดใหญ่ น้ำหนักเกือบ 2 กิโลกรัม ภายในป่าโกงกาง ในพื้นที่ ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ จึงได้รับซื้อไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม เนื่องจากปูตัวใหญ่ขนาดนี้หายากมาก ไม่เคยพบมาก่อนในรอบหลายปี

โดยปูตัวดังกล่าวถูกเลี้ยงไว้ในบ่อบ่อพักภายในร้านอาหาร เป็นปูเพศผู้ ลักษณะคล้ายปูดำ ตัวสีเขียวอมน้ำตาล มีก้ามขนาดใหญ่เท่าข้อมือเด็ก และแข็งแรงมาก เมื่อนำไปขึ้นเครื่องชั่งน้ำหนักได้ 1.94 กิโลกรัม ความยาวของกระดอง ประมาณ 40 ซม. ความยาวรวมก้าม ประมาณ 2 ฟุต ขณะที่ลูกค้าที่มาร้านอาหาร ต่างก็มาขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เนื่องจากไม่เคยเจอปูตัวใหญ่ขนาดนี้มาก่อน

ทั้งนี้ นางสารีฝ๊ะ เปิดเผยว่า ปูตัวดังกล่าวชาวบ้านเรียกว่า ปูทองหลาง หรือ ปูหน้าขาว ที่ตนต้องรับซื้อ เพราะชาวประมงไปขายในตลาดไม่มีพ่อค้ารับซื้อ เนื่องจากมีขนาดใหญ่เกินไป ส่วนปูชนิดนี้ ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 350 บาท ตนจึงได้รับซื้อไว้ แต่จะไม่เอาไปแกงเป็นอาหาร เนื่องจากปูที่มีขนาดใหญ่หาดูยาก เนื่องจากที่ผ่านมาตนเคยซื้อตัวขนาดใหญ่สุด ก็ประมาณ 1 กิโลกรัม หลังจากนี้ก็จะเลี้ยงเอาไว้ที่ร้าน

อย่างไรก็ตาม สำหรับปูทองหลางนั้น อาศัยอยู่ตามป่าโกงกาง ที่มีความอุดมสมบูรรณ์ ซึ่งพบในป่าโกงกางพื้นที่ อ.อ่าวลึก อ.เกาะลันตา อ.เหนือคลอง และ อ.เมือง ส่วนปูตัวที่มีขนาดใหญ่ น้ำหนักตั้งแต่ 2 กิโลกรัมขึ้นไป ล่าสุดชาวประมงเคยจับได้เมื่อปี 57 แต่หลังจากนั้นก็ยังไม่มีรายงานว่า มีการพบปูที่มีขนาดใหญ่แต่อย่างใด

ฮือฮา ชาวประมงพบ ปูยักษ์ หนักกว่า 2 กิโล เจ้าของร้านอาหารขอซื้ออนุรักษ์ไว้ให้ชม