ไม่แจกแล้ว แท็บเลตครู-นักเรียน แต่เปลี่ยนเป็นเครื่องนี้แทน - sotyotnews24.com

Friday, November 17, 2023

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 มีรายงานว่า นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากนโยบายของพลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรียนดี มีความสุข หนึ่งในภารกิจที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนคือการลดภาระครู นักเรียน และผู้ปกครอง ซึ่งในแผนการจัดอุปกรณ์การเรียน 1 นักเรียน 1 แท็บเลตนั้น มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนเป็น 1 นักเรียน 1 โน้ตบุ๊ก เพื่อให้สามารถใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างเต็มที่

เรื่องนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบาย 1 นักเรียน 1 แท็บเลต ต่อรัฐสภา ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการ แต่อาจจะไม่ใช่แท็บเลตแล้ว แนวโน้มจะเปลี่ยนมาเป็น 1 นักเรียน 1 แล็ปทอป ซึ่งก็คือโน้ตบุ๊ก ทั้งนี้ การจะดำเนินการจัดซื้ออุปกรณ์จะต้องมีการจัดทำคอนเทนต์ ส่วนการแจกก็จะต้องพิจารณาว่าจะแจกช่วงอายุใดก่อน โดยจะต้องดูความเหมาะสม

นายสุรศักดิ์กล่าวต่อว่า จากการพูดคุยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นตรงกันว่า การแจกแล็ปทอปน่าจะสามารถใช้ประโยชน์ได้ดีกว่า ทั้งการเรียน การสอน และการใช้ประโยชน์ของนักเรียน โดยการแจกจะดูความเหมาะสม อาจจะเป็นมัธยมศึกษาตอนต้น เพราะหากแจกให้เด็กเล็กเกินไปอาจจะทำให้มีปัญหา เพราะการปล่อยให้เด็กอยู่กับแท็บเลตหรือโน้ตบุ๊กเป็นเวลานานอาจทำให้สมาธิสั้น

ทั้งนี้ การดำเนินการจะต้องทำให้เกิดการเท่าเทียม และจะเป็นลักษณะการเช่าเครื่องโน้ตบุ๊ก ที่ต้องมาพร้อมกับคู่สัญญาอินเทอร์เน็ต wifi ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ อย่างไรก็ตาม การปรับแก้จากแท็บเลตเป็นแล็ปทอป เชื่อว่านายกฯ คงไม่ติดใจ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้เด็กเข้าถึงการศึกษาได้มากขึ้น

โดยจะแจกทั้งครูและนักเรียน ส่วนงบประมาณอยู่ระหว่างการพูดคุย ว่าจะเป็นการเช่า เพราะสินค้าเหล่านี้จะตกรุ่นเร็ว คาดว่าจะใช้งบฯพอสมควร แต่ ศธ.จะทำให้เห็นว่าจะเช่าในราคาที่เหมาะสม ในสเป็กที่สูง สำหรับงบฯในส่วนแรกจะพัฒนาแพลตฟอร์ม ส่วนการเช่าเครื่องจะใช้งบฯปี 2567 แจกในกลุ่มเฉพาะ เพราะงบประมาณที่จำกัด และขยายกว้างขึ้นในปี 2568

ไม่แจกแล้ว แท็บเลตครู-นักเรียน แต่เปลี่ยนเป็นเครื่องนี้แทน