โซเชียล ตอกกลับ อาจารย์ดัง หลัง ตำหนิ แม่บ้าน กล่าวยินดีบัณฑิต - sotyotnews24.com

Tuesday, December 19, 2023

กรณี เพจLAW KKU_Newsโพสต์คลิปคุณป้าแม่บ้านของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขึ้นเวทีกล่าวบนโพเดียม ในพิธีแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ ที่สำเร็จการศึกษาประจำปี 2566 ซึ่งจัดขึ้นที่ ณ เซ็นทรัลฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลขอนแก่น คุณป้าแม่บ้านขึ้นเวที

กล่าวแสดงความยินดีกับบัณฑิต ขอบคุณคณบดี และคณาจารย์ ที่ให้เกียรติแม่บ้านมาแสดงความยินดีกับบัณฑิต โดยคุณป้าแม่บ้าน ได้กล่าวว่า ขอให้บัณฑิตทุกท่าน เจริญก้าวหน้าไปในวันข้างหน้า นำความรู้ความสามารถที่ท่านอาจารย์ได้ถ่ายทอดให้ เจริญก้าวหน้าไปข้างหน้า ขอให้เติบโตเป็นเจ้าคนนายคน ทุกคนนะคะ จากนั้น ก็มีเสียงปรบมือดังกึกก้องจากบัณฑิตใหม่ และคณะอาจารย์ ที่มาร่วมพิธี

ต่อมา อาจารย์ อุไรวรรณ เอกพันธ์ คนดีสงขลา 2562 ได้โพสต์คลิปถึงประเด็นที่ป้ามัส แม่บ้านขึ้นกล่าวอวยพรบัณฑิตว่า รู้สึกไม่สบายใจเลยที่คณบดี คณะนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่น ที่ได้เชิญป้ามัสขึ้นบนโพเดียมและกล่าวแสดงความยินดีกับบัณฑิตบนโพเดียม เนื่องจากกรมสมเด็จพระเทพฯ จะมาพระราชทานปริญญาบัตรให้กับนักศึกษา มองว่าไม่มีความเหมาะสม ไม่มีกาลเทศะ เกียรติศักดิ์ศรี มาทำในสิ่งที่เหมือนกันกับกรมสมเด็จพระเทพฯ เป็นการมิบังอาจ มิบังควร เป็นเรื่องที่คนไทยรับยาก

หากรับปริญญาเสร็จจะเชิญแม่บ้านหรือ รปภ. หลังจากงานเสร็จก็ได้ แต่นี่เชิญแม่บ้านมากล่าวบนโพเดียมในวันซ้อมรับปริญญา หน้าที่แม่บ้านกับฟ้า อยากรู้ว่า คุณให้คนทำเหมือนกันได้เหรอ ถ้า ม.ขอนแก่น จะทำแบบนี้ก็ไม่ต้องรับพระราชทานปริญญาบัตรไปเลย ให้คณบดีหรือป้ามัส มอบปริญญาบัตรไปเลย

หลัง อาจารย์ คนดังกล่าวออกพูดถึงเรื่องป้ามัส ชาวเน็ตต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์มากมาย หลายคนมองว่าที่ อาจารย์ พูดเหมือนการเหยียด แม่บ้านก็คนเหมือนกัน มีศักดิ์ศรีความเป็นคนเท่ากัน นศ. อาจมีความผูกพันกับแม่บ้าน ทางคณะจึงให้แม่บ้านขึ้นไปอวยพร

อีกทั้งมี ผู้ใช้ X คนหนึ่ง กล่าวว่า "ดราม่าแม้กระทั่งคำอวยพรของป้าแม่บ้าน ว่าเป็นเจ้าคนนายคน เป็นคำอวยพรในเชิงบวกนะในสังคมชนบท เขาก็จะอวยพรให้ลูกให้หลานแบบนี้ในความหมายของเขา แค่อยากให้เราโตไป ประสบความสำเร็จในชีวิตจะได้ไม่ต้องลำบาก คนใน gen นั้น ไม่ได้คิดถึงความเหลื่อมล้ำหรอก เขามีแต่ความหวังดีให้ลูกหลาน

โซเชียล ตอกกลับ อาจารย์ดัง หลัง ตำหนิ แม่บ้าน กล่าวยินดีบัณฑิต